Monday, January 7, 2019

Viêm phổi nặng ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân và dấu hiệu là gì

Bệnh viêm phổi nặng ở trẻ sơ sinh sẽ có thể gây ra tử vong cho trẻ và nhất là trẻ sinh non, trẻ nhẹ cân nếu không được đưa điều trị kịp thời và trị đúng cách. Bài viết ngay dưới đây đề cập đến các nguyên nhân, triệu chứng và cả các cách phòng bệnh viêm phổi nặng ở trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân viêm phổi nặng ở trẻ sơ sinh

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết: Viêm phổi nặng ở trẻ sơ sinh thường là do các loại vi khuẩn như là: listeria, coli… và cả các vi khuẩn gram âm. Nhiễm khuẩn ở phổi có thể xảy ra ngay từ trước, trong hoặc là sau khi sinh liên quan tới các thời gian vỡ ối của bà mẹ. Trẻ cũng có thể sẽ bị bệnh ngay khi chào đời do đã hít phải nước ối, phân su bị nhiễm khuẩn hoặc là dịch tiết ở đường sinh dục của bà mẹ.
Bệnh viêm phổi nặng ở trẻ sơ sinh còn rất phổ biến ở những bé đẻ non, bé thiếu cân. Do các phản xạ ở đường thực quản còn chưa được hoàn thiện, vận động cơ chưa được đều đặn nên trẻ sẽ thường xuyên bị chứng trào ngược thực quản dạ dày. Do đó nên, khi trẻ bú mẹ thường sẽ hay bị nôn, trớ. Nếu sữa bị hít nhầm vào phần khí quản, sẽ gây ra triệu chứng như là thở gấp, hụt hơi, bị tím tái mặt.

Dấu hiệu bệnh viêm phổi nặng ở trẻ sơ sinh

- Viêm phổi nặng ở trẻ sơ sinh thường sẽ xuất hiện sớm (sau khi sinh từ 12 giờ đến vài ngày), các diễn tiến nhanh và nặng.
- Ở trẻ sơ sinh, do ở đường hô hấp chưa được phát triển đầy đủ nên các triệu chứng lâm sàng thường sẽ không được rõ ràng và dễ bị bỏ qua. Do đó, các bậc cha mẹ cần hết sức lưu ý, tránh cho việc bỏ qua các triệu chứng khiến cho bệnh tình của con càng thêm nghiêm trọng.
- Triệu chứng ban đầu: Trẻ sẽ bú kém hoặc là bỏ bú; sốt trên 37,5oC hoặc là hạ thân nhiệt; thở nhanh khoảng trên 60 lần trong 1 phút hoặc là khó thở.
- Khi có triệu chứng rõ ràng thì căn bệnh đã nặng. Các triệu chứng mà khi bệnh nặng là: Trẻ sốt hoặc là hạ thân nhiệt, li bì, đáp ứng kém đối với kích thích, bú kém hoặc là bỏ bú, nôn nhiều, chướng bụng, khó thở, bị rút lõm lồng ngừng, tím tái…

Phòng bệnh viêm phổi nặng ở trẻ sơ sinh

Trong quá trình đang mang thai, các mẹ bầu sẽ cần kiểm tra thai định kỳ để nhằm phát hiện và sẽ can thiệp kịp thời khi mà xảy ra những bất thường của các thai nhi. Thực hiện sinh con ở tại cơ sở y tế để đảm bảo được an toàn cho sản phụ và cả trẻ sơ sinh. Cần chăm sóc tốt cho các bà mẹ và trẻ sau khi sinh con. Cho trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ càng sớm càng tốt và bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu để nhằm tăng sức đề kháng cho trẻ.
Giữ vệ sinh cho trẻ. Những người chăm sóc phải rửa tay bằng nước xà phòng trước và sau khi đã chăm sóc trẻ để cho trẻ không bị lây nhiễm vi khuẩn. Dụng cụ để giúp chăm sóc trẻ như là cốc, thìa, chăn, và áo, tã… phải sạch, và khô, vô trùng, tránh không để cho tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm bệnh.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị viêm phổi nặng

Trong thời gian này thì các mẹ nên cho bé ăn uống hoặc là bú mớm như bình thường cho đến khi nào trẻ đã lành bệnh hẳn. Trước khi mà cho bé ăn hay là cho bé bú sữa thì các bà mẹ cần làm vệ sinh để thông mũi cho bé bằng các dung dịch nước muối sinh lý.
Nên cho các trẻ ăn ít đi và hãy chia thành nhiều bữa, cho ăn những thức ăn loãng, và mềm như vậy trẻ sẽ có thể dễ ăn và sẽ dễ hấp thụ hơn.
Luôn giữ ấm cho trẻ nhưng mà đừng giữ ấm bằng các việc quấn hay là mặc quần áo cho trẻ sơ sinh quá kỹ để có thể tránh tình trạng trẻ có thể bị ngạt và đổ ra mồ hôi nhiều, điều này sẽ sinh ra bệnh và nhất là gây bệnh viêm phổi hay là bệnh về hô hấp khác.
Ngoài ra thì các mẹ cũng nên phải chú ý việc trẻ đã bị viêm phổi nên cho trẻ ăn hoa quả để bổ sung được nhiều dĩnh dưỡng và cả các loại vitamin, nhờ từ đó việc điều trị cũng sẽ nhanh khỏi hơn.

No comments:

Post a Comment