Wednesday, December 19, 2018

Viêm họng hạt có nên đốt không? Cách chữa ra sao

Những người bị bệnh viêm họng hạt sẽ thường đắn đo không biết bị viêm họng hạt có nên đốt không vì có vô số thông tin trái ngược nhau giữa nên và không nên khiến người bệnh không biết làm thế nào.

Khi bị viêm họng hạt có nên đốt không?

Viêm họng hạt gây ra cảm giác khó chịu, gây vướng khó nuốt tại cổ họng. Nhiều người muốn thoát khỏi căn bệnh này bằng cách thực hiện đốt viêm họng hạt, tuy nhiên giải pháp này có tối ưu hay không? Theo Bác Sĩ tư vấn thì khi bị viêm họng hạt người bệnh không nên vội nghĩ tới phương pháp đốt loại bỏ hạt viêm họng hạt vì một số bất cập sau:
+ Không trị dứt điểm viêm họng hạt:  Sau khi đốt vẫn có thể tái phát lại viêm họng hạt do đó không thể trị dứt điểm căn nguyên phát bệnh.
+ Gây sẹo họng: Việc đốt viêm họng cò có thể gây sẹo tại họng, đốt viêm họng nhiều làn thì nguy cơ sẹo họng càng cao hơn. Khi gặp phải sẹo họng do đốt viêm họng người bệnh luôn có cảm giác khó chịu, vướng ở họng và có cảm giác khó nuốt rất khó chịu.

MỘT SỐ BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM KHI ĐỐT VIÊM HỌNG HẠT

Kích thích bệnh phát triển: Đốt điện có thể kích thích các hạt nhỏ phát triển lớn hơn, khiến bệnh không thuyên giảm mà ngày càng trở nặng, nguy hiểm hơn còn có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

Nhiễm trùng tại chỗ: Nếu đốt hạt quá sâu có thể gây nhiễm trùng tại chỗ. Tình trạng này không chỉ khiến người bệnh cảm thấy đau đớn khó chịu mà còn gây ra nhiều khó khăn cho những lần điều trị tiếp theo.

Đốt viêm họng hạt khiến bệnh dễ tái phát: Như đã đề cập, chữa viêm họng hạt bằng phương pháp đốt điện chỉ có thể loại bỏ tạm thời các triệu chứng mà không thể điều trị được căn nguyên của bệnh.

Hơn nữa, dưới tác động của nhiệt độ và các hóa chất thì các hạt nhỏ xung quanh niêm mạc họng sẽ bị kích thích, có khả năng phát triển lớn hơn. Từ đó khiến bệnh tái phát nhiều lần chỉ sau một thời gian ngắn điều trị.

Biện pháp điều trị viêm họng hạt không cần đốt

Viêm họng hạt là căn bệnh mãn tính, nếu tiếp xúc với các tác nhân thuận lợi thì bệnh có thể tái phát bất cứ lúc nào. Do đó khi bị viêm họng hạt cần tránh xa các tác nhân gây bệnh trước sau đó tiến hành một số biện pháp điều trị khác phục như:

Chăm sóc hỗ trợ trị bệnh viêm họng hạt 

Việc thay đổi thói quen sống khoa học hơn và rèn luyện để có một sức khỏe tốt sẽ góp phần không nhỏ giúp bệnh thuyên giảm.
Ăn uống: không ăn các thực phẩm gây kích thích nóng, lạnh chua cay hay quá mặn. Tốt nhất nên uống đầy đủ dinh dưỡng, chế độ ăn cân đối, tăng cường ăn rau xanh hoa quả trái cây, bổ xung vitamin tốt tăng cường sức đề kháng tốt cho thể.
Hạn chế làm việc quá sức, thức khuya, mất sức suy giảm hệ miễn dịch làm tác nhân gây bệnh có cơ hội tấn công gây bệnh.
Không tiếp xúc với môi trường quá lạnh, không nằm ngủ, lao động, học tập quá lâu >2h trong phòng máy lạnh. Phòng máy lạnh chỉ để nhiệt độ >27 độ C và phải có quạt hút thay đổi không khí trong phòng định kỳ và phải có máy phun hơi nước tạo độ ẩm trong phòng chống khô họng, khô mũi cho người sử dụng.

Áp dụng thuốc điều trị viêm họng hạt

Dùng thuốc chữa viêm họng hạt là phương pháp được ưu tiên hàng đầu trong điều trị, thuốc có tác dụng giảm viêm nhanh, hạn chế các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Tuy nhiên viêm họng nên dùng thuốc theo đơn của bác sĩ để kết quả trị bệnh tốt nhất.

Tham khảo một số loại thuốc chữa viêm họng hạt: 

  • Thuốc Dogmatil 50mg, ngày 2 viên chia 2 lần sáng tối.
  • Thuốc  Decontractyl 250 mg, ngày 6 viên chia 3 lần, mỗi lần 2 viên.
  • Thuốc Stilnox 10mg, 2 viên/ ngày
  • Thuốc Dorithricin ngậm 3 ngày, ngày 3 viên chia 3 lần.

Các thuốc trong đơn dùng uống điều trị trong 1 tuần, bài thuốc chỉ mang tính chất tham khảo không khuyên người bệnh tìm mua theo đơn vì mỗi trường hợp bệnh không giống nhau. Vậy tới đây các bạn đã biết viêm họng hạt có nên đốt không rồi nhé. Tới bệnh viện khám và điều trị viêm họng hạt để có kết quả trị bệnh tốt nhất nhé! 

No comments:

Post a Comment