Sunday, January 27, 2019

Suy thận nên uống thuốc gì? Cách dùng thuốc như thế nào

Suy thận hiện nay đang là một căn bệnh nguy hiểm, có tỉ lệ người mắc bệnh hàng năm đều đang tăng dần và càng trẻ hóa. Vì vậy các mối lo ngại chung của rất nhiều người là các căn bệnh này liệu có thể điều trị khỏi không và các phương pháp của nó là như thế nào. Tùy vào từng các giai đoạn mà chúng ta sẽ phải điều trị bằng một số các biện pháp khác nhau, ở trong phạm vi bài viết ngày hôm nay, thì chúng tôi sẽ giới thiệu tới cho bạn biết suy thận nên uống thuốc gì và cả những điều cần biết về việc sử dụng thuốc khi bị suy thận.

Người bị suy thận nên uống thuốc gì? Uống như thế nào cho đúng?

Khi thận bị suy hay là có thể hiểu là thận cũng đã bị suy giảm chức năng, sẽ cần điều chỉnh cho phù hợp với liều lượng sử dụng thuốc. Khi các chức năng thận bị suy giảm thì ở những người bệnh có các tình trạng bị suy giảm miễn dịch nên sẽ khả năng cao mắc các bệnh nhiễm khuẩn và sẽ bắt buộc phải điều trị bằng thuốc kháng sinh. Vì vậy nên việc chỉ định loại thuốc, và liều lượng, cách dùng sẽ phải được các bác sĩ cân nhắc suy thận nên uống thuốc gì? thật cẩn thận và còn dựa vào cả tình trạng, giới tính, và lứa tuổi của bệnh nhân để có thể kê đơn và hướng dẫn.

Xem thêm: Suy thận

Trên thực tế, có rất nhiều loại thuốc có thể sẽ là nguyên nhân làm các bệnh thận nặng lên, do đó nên những người bị suy thận sẽ phải rất cẩn trọng trong việc uống thuốc, không được tự ý uống thuốc linh tinh. Ngoài ra, có rất nhiều loại thuốc sẽ có tác dụng phụ gây ra ảnh hưởng đến tình trạng của sức khỏe. Các bác sĩ cũng sẽ có nhiệm vụ là tư vấn cho các bệnh nhân bị suy thận nên uống thuốc gì và sẽ uống như thế nào. Còn về ở phía bệnh nhân nên phải thực hiện đúng hoàn toàn theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ.
Bị suy thận nên uống thuốc gì?
  • Thuốc để làm giảm mức cholesterol: Những người đang bị suy thận mãn tính sẽ thường có mức cholesterol cao hơn, có thể làm tăng các nguy cơ bệnh tim nên sẽ cần dùng dùng thuốc statins để làm giảm cholesterol.
  • Thuốc điều trị và kiểm soát huyết áp cao: Có thể được chỉ định dùng thuốc làm hạ thấp huyết áp, thường là thuốc chuyển đổi angiotensin – enzyme (ACE ) hoặc là thuốc ức chế thụ thể angiotensin II để bảo toàn chức năng thận. Các thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp có thể sẽ làm giảm các chức năng thận, vì vậy sẽ có thể xét nghiệm máu thật thường xuyên để có thể theo dõi tình trạng và sẽ cần áp dụng chế độ ăn ít muối.
  • Thuốc để làm giảm căn bệnh thiếu máu: Nếu bệnh nhân đang bị thiếu máu cần bổ sung các erythropoietin hormone để làm kích thích sản xuất ra các tế bào hồng cầu.
  • Thuốc làm giảm sưng phù: Những người đang bị suy thận mãn tính có thể sẽ giữ lại dịch dẫn đến bị sưng phù ở tay và chân, và cũng như huyết áp cao. Lúc này sẽ cần dùng thuốc lợi tiểu có thể sẽ giúp duy trì sự cân bằng các chất dịch ở trong cơ thể.
  • Thuốc bảo vệ xương: Bác sĩ sẽ có thể kê toa canxi và cả vitamin D bổ sung để giúp ngăn chặn xương yếu. Hoặc là cũng có thể dùng thuốc để làm giảm lượng phosphat ở trong máu.
Tuy nhiên, việc suy thận nên uống thuốc gì cần hết sức thận trọng bởi vì hầu hết các loại thuốc sẽ đều được bài xuất qua thận. Do đó nên, khi suy giảm các chức năng thận thì sẽ có thể nảy sinh ra nhiều vấn đề ở trong việc uống thuốc điều trị.
Những điều cần cân nhắc khi sử dụng thuốc điều trị suy thận:
– Không bài xuất được thuốc hoặc là chất chuyển hoá của thuốc sẽ có thể gây ra nhiễm độc cho cơ thể.
– Có một số các loại thuốc không có hoặc là giảm hiệu quả khi chức năng của thận bị suy giảm.
– Người bệnh sẽ bị suy thận kém chịu đựng và các tác dụng phụ có không mong muốn.
Vì vậy cần phải tuân thủ các nguyên tắc khi mà dùng thuốc ở người bệnh đang bị suy thận:
  • Luôn dùng số lượng thuốc cần thiết ở tại mức tối thiểu.
  • Cần tránh, nếu như có thể các thuốc gây ra độc cho thận.
  • Cần điều chỉnh các liều dùng của rất nhiều loại thuốc cho những người bệnh bị suy thận căn cứ vào các mức lọc cầu thận, và các bệnh kèm theo, độ tuổi, với các thuốc phối hợp,… để tránh bị nhiễm độc và giúp đảm bảo hiệu quả của thuốc.

No comments:

Post a Comment